วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2559

คุณค่าพระวรสารในเอกสารพระศาสนจักร

คุณค่าพระวรสารที่ต้องถ่ายทอดในโรงเรียน

การบูรณาการความรู้ คุณค่า ทัศนคติ และพฤติกรรม กับความเชื่อ จะส่งผลให้เกิดการบูรณาการความเชื่อกับชีวิต ในตัวนักเรียน (LC 31)

โรงเรียนคาทอลิกจัดการศึกษาตามหลักคริสตธรรม เพื่อหล่อหลอมมโนธรรมตามคุณธรรมพื้นฐานและถาวร และที่สำคัญคือ คุณธรรมอันเกี่ยวเนื่องกับพระเจ้า ได้แก่ ความเชื่อ ความหวัง และความรัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรัก (CS 47)

แสงแห่งความเชื่อกระตุ้นให้เกิดความรักในความจริง ปลุกให้เกิดสำนึกเชิงพิจารณ์ ในการตรวจสอบข้อเท็จจริง แสงแห่ง ความเชื่อยังก่อให้เกิดความเข้มแข็ง พร้อมที่จะเสียสละ และความมั่นคง ชึ่งจำเป็นในการทำงานทางสติปัญญา (RD49)

ในบทนำสู่การการเรียนรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความเชื่อและชีวิตโดยอาศัยจริยธรรมทางศาสนานั้น ควรมีการไตร่ตรอง เกี่ยวกับชุมชนคริสตชนในยุคแรกเริ่ม ซึ่งมีการประกาศข่าวดีแห่งพระวรสารกระทำควบคู่ไปกับการภาวนา (RD85)

คุณลักษณะที่จำเป็นคือการมีวิจารณญานแยกแยะ สิ่งนี้เกิดจากการฟังพระวาจาของพระเจ้า และเมื่อฝึกฝนใช้ในการแปล ความหมายของเหตุการณ์ต่างฯ ก็จะพัฒนาเป็นมโนธรรมเชิงพิจารณ์ (CP23)

พระเยซูเจ้าทรงเรียกเราให้ต่อสู้อย่างไม่รู้จบ ให้ต่อต้านอำนาจแห่งความชั่วร้าย  และด้วยความช่วยเหลือของพระองค์ เราจะมีความกล้าหาญที่จะเอาชนะอำนาจแห่งความชั่วร้าย (RD94)

เยาวชนจะต้องซึมซับสำนึกแห่งความรับผิดชอบที่มีวุฒิภาวะ ในความเพียรพยายามโดยไม่หยุดยั้งที่จะหล่อหลอมชีวิตของตนอย่างเหมาะสม และในการแสวงหาอิสรภาพที่แท้จริง โดยที่พวกเขาก้าวผ่านความไม่แน่นอนของชีวิตด้วยความกล้าหาญและความแน่วแน่ GE1

ครูจะต้องเชิญชวนนักเรียนด้วยมิตรไมตรีให้ร่วมกันแสวงหาและค้นพบข่าวดีแห่งพระวรสาร อันเป็นบ่อเกิดของความยินดีและสันติสุข (RD71)

จริยธรรมคริสต์ที่ต้องได้รับการปลูกฝังในโรงเรียนได้แก่ ความรักเอ็นดู ความเคารพ ความนบนอบ ความกตัญญูรู้คุณ ความอ่อนโยน ความดีงาม ความมีน้ำใจช่วยเหลือ การรับใช้ และการเป็นตัวอย่างที่ดี  จะต้องขจัดการแสดงออกทั้งปวงของ ความเห็นแก่ตัว การต่อต้าน ความชิงชัง ความอิจฉา ความเกลียดชัง หรือ การแก้แค้น (RD87)

เป็นหน้าที่ของผู้อบรมที่จะทัดทานแนวโน้มทางวัฒนธรรมที่คุกคามต่อ ศักดิ์ศรีของชีวิตมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดของชีวิต ต่อความกลมกลืนของสิ่งสร้าง และต่อการดำรงอยู่ร่วมกันของชนชาติในสันติสุข (CP2)

ความเชื่อก่อให้เกิด ความสุภาพถ่อมตน ความหวัง และความรัก (LC72)

องค์ประกอบพื้นฐานของจริยธรรมทางสังคมแบบคริสต์ได้แก่ บุคคลมนุษย์ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของระเบียบสังคม  ความยุติธรรมอันเป็นการยอมรับสิทธิของปัจเจกบุคคลแต่ละคน  ความซื่อสัตย์ซึ่งเป็นเงื่อนไขพื้นฐานทั้งมวลของความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์  อิสรภาพซึ่งเป็นสิทธิพื้นฐานของปัจเจกบุคคลแต่ละคนและของสังคม  ดังนั้น สันติภาพในโลกจะต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานแห่งความเป็น ระเบียบเรียบร้อย และแห่งความยุติธรรมซึ่งมนุษย์ชายหญิงทุกคนพึงได้รับในฐานะเป็นบุตรของพระเจ้า (RD89)

โรงเรียนคาทอลิกควรจะเป็นแบบอย่าง ความเรียบง่ายและความยากจนตามแบบพระวรสาร แต่บรรยากาศเหล่านี้ก็ไม่ขัดแย้ง กับการมีสิ่งของที่จำเป็นต่อการให้การศึกษาที่เหมาะสม (RD29)

ใน"บทสดุดี"พระนางมารีย์ภาวนาสดุดีพระเจ้า ผู้ทรงเหลียวแลผู้ตำ่ต้อยและผู้ยากจน เพื่อประทานชีวิตและเมตตา (CP29)

ตัวอย่างชีวิตโรงเรียนที่มีจิตตารมณ์พระวรสารได้แก่ งานโรงเรียนได้รับการยอมรับเป็น หน้าที่ และปฏิบัติด้วยเจตจำนงที่ดี ความกล้าหาญและความมั่นคงในยามยากลำบาก ความเคารพต่อครู ความซื่อตรงและความรักต่อเพื่อนนักเรียน ความจริงใจ ความเพียรทน และความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน (RD47)

คุณค่าคริสต์ต้องถูกนำเสนอเป็นคุณค่าที่ก่อให้เกิดทัศนคติมนุษย์ ทัศนคติเหล่านี้ต้องส่งเสริมให้เกิดในตัวนักเรียน ตัวอย่างได้แก่ ความเป็นหนึ่งและการรับใช้ทุกคน ความอ่อนไหวต่อความยุติธรรม ความตระหนักในการถูกเรียกให้เป็นผู้นำการเปลื่ยนแปลงในสังคม อิสระภาพที่ครอบคลุมถึงความเคารพต่อผู้อื่น  ความรับผิดชอบตามมโนธรรม การแสวงหาความจริงอย่างจริงใจและมั่นคง สำนึกเชิงพิจารณ์ที่สงบและสันติ (LC30)

ความมหัศจรรย์ใจเมื่อผู้คนในยุคอดีตเพ่งมองจักรวาล ดังที่ผู้ประพันธ์พระคัมภีร์ได้บันทึกเอาไว้ ยังคงเป็นความจริงอยู่สำหรับ นักเรียนในทุกวันนี้   สิ่งที่ต่างออกไปมีเพียงว่า เรามีความรู้ที่กว้างขวางและลึกซึ้งมากขึ้น (RD54)

1 ความคิดเห็น: